Chlorophyll là một loại sắc tố phổ biến trong thực vật (chất diệp lục). Chlorophyll giúp cho quá trình quang hợp được diễn ra, khởi đầu cho quá trình tích lũy năng lượng dưới dạng carbonhydrat. Tuy nhiên chlorophyll còn có nhiều vai trò quan trọng khác nữa. Theo Michael T. Simonich của Viện Pauling Linus, chlorophyll thực sự giúp cơ thể chống lại sự tăng trưởng của tế bào ung thư và hoạt động như một chất chống ô xy hóa trong cơ thể.

thuc-pham-moc-ung-thu
Thực phẩm mốc, nhiễm nấm là một trong những nguyên nhân gây ung thư

Chlorophyll bảo vệ cơ thể chống lại các chất hóa học gây ung thư khác nhau. Các chất này được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, lương thực bị mốc, nấm; các chất sản sinh trong quá trình nấu thịt quá chin và các chất gây ung thư trong không khí.

Chlorophyll làm được điều này bằng cách ngăn chặn DNA bị hư hỏng, các tế bào ung thư bị chất diệp lục ức chế và ngăn ngừa . Sức mạnh của chlorophyll trong việc ngăn ngừa ung thư đã được chứng minh bằng các kết quả sử dụng  tại miền đông Trung Quốc. Đây là khu vực khó khăn, tình trạng người dân sử dụng các loại lương thực chất lượng kém, bị mốc khá phổ biến. Bởi vì vậy, tình trạng người dân bị tổn thương gan và ung thư rất phổ biến. Sau khi bổ sung chlorophyllin (dẫn chất của chlorophyll) với liều 300 mg một ngày trong một thời gian dài, tỷ lệ mắc ung thư gan trong nhân dân đã giảm đáng kể. Từ kết quả này, các nghiên cứu về chlorophyll với tác dụng chống ô xy hóa, chống gây đột biến bởi các nhà khoa học Trung Quốc đã được quan tâm triển khai.

Cơ chế phòng ngừa ung thư của chất diệp lục chlorophyll vẫn đang được nghiên cứu để làm sáng tỏ. Một trong những khám phá người ta có thể biết được đến bây giờ là chlorophyll có khả năng liên kết với các chất gây ung thư. Phức hợp chlorophyll- chất gây ung thư có phân tử quá lớn để có thể hấp thu vào cơ thể. Vì vậy, nhờ uống chlorophyll mà cơ thể ngăn chặn được sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây ung thư.

Cũng có nhiều nghiên cứu về liều sử dụng an toàn của chlorophyll. Kết quả cho thấy chlorophyll an toàn với cơ thể người ngay cả khi dùng với liều lượng lớn trong thời gian dài. Liều thông thường khi dùng chlorophyll đường uống là 100 mg/ lần, ngày uống 2-3 lần.

Chlorophyll (chất diệp lục tự nhiên) có độ tan kém. Vì vậy trong thực tế để tăng sinh khả dụng của chế phẩm diệp lục, người ta sử dụng chlorophyllin là một dẫn chất của chlorophyll nhưng có khả năng tan tốt trong nước.

Trong thực phẩm, chlorophyll có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn. Tảo xoắn spirulina là nguồn bổ sung chlorophyll khá tốt.

tao-spirulina
Tảo xoắn spirulina là nguồn cung chlorophyll khá chất lượng

Chlorophyll có thể được bổ sung từ các sản phẩm bổ sung. Hiện nay có nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Chlorophyll (chlorophyllin) có thể được bào chế dưới dạng viên (viên nang, viên nén) hàm lượng 100 mg. Sử dụng diệp lục dạng viên là một cách tiện lợi và hiệu quả để bổ sung chlorophyll phòng ngừa ung thư, thải độc tố cơ thể.